กำจัดกลิ่นตัวทำอย่างไรดี?

กลิ่นตัวเป็นกลิ่นเฉพาะตัวที่ทุกคนมี ซึ่งแต่ละกลิ่นไม่ย่อมไม่เหมือนกัน กลิ่นตัวหลายคนไม่รุนแรง ไม่เหม็นเปรี้ยว แต่ก็มีอีกหลาย ๆ คน ที่กำลังประสบปัญหากลิ่นตัวอยู่ แม้ว่าจะใช้วิธีอะไร แก้ไขป้องกัน ก็ยังมีอยู่เวลาออกแดดกลิ่นยิ่งแรง ดังนั้นเราลองหันมามองตัวเองก่อน ว่าเราสามารถกำจัดกลิ่นตัวทำอย่างไรดี โดยเริ่มจากการกินอาหาร รับทานอาหารก่อนว่า มีอะไรบ้างที่กลิ่นเข้าไปแล้วทำให้เกิดกลิ่นตัวที่รุนแรง

1.ลดอาหารที่มีกลิ่นฉุน

พวกตระกูลกระเทียมและหัวหอม อานุภาพอันทรงพลังของกลิ่นกระเทียมนั้นมีอนุภาพแค่ไหน คุณลองพิสูจน์เล่นดูเองที่บ้าน คือเขาบอกว่าแค่เอากระเทียมสดมาทุบ ๆ แล้วถูไถให้ทั่วเท้าของคุณนาน 20 นาที คุณจะรู้สึกได้ถึงกลิ่นกระเทียมในปาก ดังนั้นควรกินในปริมาณที่เหมาะสม

2.งดเนื้อแดง

ในเนื้อแดงจะมีตัวกระตุ้นอย่างกรดอะมิโนและคาร์นิทีน เมื่อรับประทานเข้าไปในปริมาณที่มาก และเป็นประจำจะทำให้เกิดกลิ่นตัวได้

3.งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

โดยเฉพาะเหล้ากลั่นแอลกอฮอล์สูง ๆ เพราะชัดเจนว่าแอลกอฮอล์ส่วนหนึ่งนั้นระบายออกมาทางรูขุมขนพร้อมกับเหงื่อของคุณ ถ้าดื่มเหล้าเยอะ คุณก็จะมีกลิ่นตัวถาวรเป็นกลิ่นเหล้า

 4.กินอาหารย่อยง่าย ๆ บ้าง

ควรกินอาหารที่มันย่อยง่าย เช่นข้าวต้ม โจ๊ก พวกผัก ผลไม้  เพื่อไม่ให้ระบบเผาผลาญอาหารที่ทำงานหนักไปจนเกิดปัญหาจะส่งผลโดยตรงต่อกลิ่นตัว ซึ่งมีที่มาจากอาหารมากมายที่คุณสวาปามเข้าไปแล้วยังไม่ย่อย มันก็เน่าอยู่ข้างในดังนั้นควรเลือกกินอาหารที่ย่อยง่าย ๆ เพื่อไม่ให้เกิดการสะสม

วิธีรับมือกับกลิ่นตัวที่คุณควรลองทำตาม

อาบน้ำเป็นประจำทุกวัน

เพราะประเทศไทยเป็นเมืองร้อน การอาบน้ำจึงเป็นขั้นตอนพื้นฐานในการชำระล้างสิ่งสกปรกทั้งหมดที่ติดอยู่บนตัวคุณ รวมถึงกลิ่นเหม็นจากเหงื่ออีกด้วย เริ่มตั้งแต่การอาบน้ำตอนเช้าหลังตื่นนอน และตอนกลางคืนก่อนนอน เพื่อขจัดแบคทีเรียออกจากร่างกาย ซึ่งเราแนะนำให้ใช้สบู่สูตรต้านเชื้อแบคทีเรียเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี หลังอาบน้ำแล้วคุณควรเช็ดตัวให้แห้ง เพื่อจะได้ไม่มีความชื้นที่ทำให้เกิดแบคทีเรียบนร่างกาย นอกจากนี้คุณยังสามารถเพิ่มความสดชื่นด้วยสบู่สูตรเย็น เพื่อช่วยให้คุณก้าวผ่านความร้อนในแต่ละวันไปได้อย่างแน่นอน

ฉีดน้ำหอมสักหน่อย

น้ำหอมนั้นกลายเป็นไอเท็มสำคัญในช่วงเวลานี้ เพราะนี่คือตัวช่วยสร้างความหอมที่เห็นผลได้ชัดเจน เราขอแนะนำให้คุณมองหากลิ่นหอมที่เน้นความสดชื่น ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นแนวซิตรัส หรือกลิ่นเบาๆ แนวอควา เพราะน้ำหอมที่มีกลิ่นอ่อนเหล่านี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับอากาศร้อนในประเทศไทย

อย่าใส่เสื้อผ้าซ้ำ ถ้ายังไม่ได้ซัก

คุณควรหลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าซ้ำจากเสื้อผ้ากองโตที่ถูกแขวน หรือกองรวม ๆ กันไว้ที่มุมห้องนอน ถึงแม้ว่าจะแค่ใส่ออกไปข้างนอก หรือใส่นอนเพียงแป๊บเดียว เพราะคุณไม่สามารถมองเห็นแบคทีเรียได้ด้วยตาเปล่า

ใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย

ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายมีให้เลือกมากมายในท้องตลาด ไม่ว่าจะเป็นแบบโรลออน หรือแบบสเปรย์ที่ง่ายต่อการใช้งาน และยังพกพาสะดวก ซึ่งจะช่วยให้คุณระงับกลิ่นกายได้อย่างอยู่หมัด แต่เราขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีกลิ่นหอมแรงจนกลบกลิ่นน้ำหอมหลักที่คุณใช้อยู่ คุณจึงควรเลือกใช้กลิ่นที่เข้ากันได้ดีกับน้ำหอมที่ใช้เป็นประจำ เพราะจะทำให้ทั้งสองกลิ่นนั้นไม่ตีกัน แถมยังเสริมให้ตัวคุณหอมขึ้นอีกด้วย แต่การใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย ก็มีข้อควรระวังในการเลือกใช้ ซึ่งเราไม่ควรมองข้าม เช่น

  • ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นตัวบางชนิดมีสารเคมีที่สามารถซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้ เช่น talc เป็นแร่ที่มีลักษณะเป็นผงนุ่มลื่น เมื่อใช้เป็นประจำอาจส่งผลให้ผิวหนังอักเสบ
  • สารอะลูมิเนียมคลอโรไฮเดรตในผลิตภัณฑ์ระงับเหงื่อ จะเข้าไปสกัดกั้นกระบวนการขับเหงื่อของร่างกาย ทั้งยังอาจทำให้ระบบการกำจัดสารพิษจากใต้วงแขนทำงานไม่ปกติ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการอักเสบที่ต่อมเหงื่อ และเกิดถุงซีสต์ที่รักแร้ได้
  • ผลิตภัณฑ์สำหรับระงับเหงื่อบางยี่ห้อ มีส่วนผสมของสารเคมีที่ต่อต้านแบคทีเรียชื่อ triclosan ที่นอกจากส่งผลกระทบต่อร่างกายแล้ว ยังมีผลต่อสภาพแวดล้อมอีกด้วย
  • โรลออนประเภทแท่ง (dry stick) หรือสเปรย์ฉีด จะมีน้ำหอมระงับกลิ่น และสารกันบูดปนเปื้อนอยู่ในปริมาณมาก อาจส่งผลให้เกิดการแพ้ ระคายเคือง และรักแร้ดำได้

บทความแนะนำ ตัดหนังหน้าท้อง จากเว็บไซต์ Rattinan.com